Chi tiết hồ sơ

Tên Đũa đảo xôi (BTSL: 327)
Địa điểm Bản Xe Ngoài, Xã Chiềng Ơn, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ơn
Mô tả chi tiết

- Đũa dùng để đảo xôi khi xôi gần chín trên chốc chõ cho nó chín đều. Sau khi xôi chín người ta đổ ra mẹt đựng xôi dùng đũa đảo cho nguội.

- Đũa làm bằng tre, loại tre già có đốt dài. Đũa có bản to, được vót nhẵn, sau đó gác lên dàn bếp để chống mối mọt sau đó đem ra sử dụng.

- Cơm xôi là một trong những đồ ăn chính của dân tộc Kháng. Trong quá trình nấu xôi, người ta dùng đũa để đảo, mục đích làm cho xôi chín, dẻo đều. Đến lúc xôi chín họ đổ xôi ra mẹt đựng lấy đũa vừa đảo, dàn xôi mỏng ra vừa quạt cho xôi nguội, sau đó mới cho vào ép khảu, tảu khảu để ăn dần. Làm như vậy để xôi không bị ướt, nhão mà xôi lại dẻo thơm. Trong mỗi gia đình người Kháng thường có khoảng 2 đến 4 đôi đũa đảo xôi, tùy theo mục đích để sử dụng có loại để đảo xôi, có loại để đảo rau mà đũa được làm dài hoặc ngắn khác nhau.

- Qua nhiều thế hệ, cùng với sự phát triển của đất nước đũa đảo xôi vẫn được sử dụng thường xuyên và phổ biến trong cộng đồng dân tộc Kháng nói riêng và đồng bào Tây Bắc nói chung. Ừu điểm của nó là khi đảo xôi ít bị dình vào đũa bởi vì trước lúc đảo người ta vẩy một ít nước đều lên đũa.

- Các dân tộc Tây Bắc nói cung đều dùng cơm xôi là nguồn thức ăn chính. Nên trong quá trình nấu xôi họ đều dùng đũa để đảo, chính vì lẽ đó mà đũa đảo xôi xét về cấu tạo và cách sử dụng ở các dân tộc đều có ảnh hưởng lẫn nhau.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da