Chi tiết hồ sơ

Tên Y phục thầy mo (BTSL:150)
Địa điểm Bản Huổi Pha, Xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Cà Nàng
Mô tả chi tiết

Dân tộc Kháng cũng giống như một số dân tộc khác ở vùng lân cận người ta không thể giải thích được các hiện tượng tự nhiên không thể giải thích được các hiện tượng tự nhiên do đó khi ốm đau người ta thường mời thầy cúng để giải hạn,  y phục thầy cúng do những người biết làm phép và cũng lễ sắm để mặc khi cúng giải hạn cho người ốm. Cũng lễ xên bản mường cúng được mùa cúng tiễn đưa người đã khuất do đó y phục thầy cúng có một quy tắc thiết kế và cách dùng giống nhau nhưng tùy từng thầy cúng nam hay nữ cúng có y phục khác nhau .Hai bộ y phục này được giành cho nam giới.

Người ta thường dùng vải chàm đen để cắt may áo dài sửa luông hoặc dùng vải láng vải xa tanh hoặc vải lĩnh để may cho mềm. áo được trang trí các họa tiết hoa văn hình con rồng, hoa xen sao năm cánh ngũ hành âm dương. Để mang tính để trừ tà ma mang lại những sự thắng lợi diệt trừ quỷ ác nùa ác để người trần được khỏe mạnh, may mắn.

Khi sử dụng y phục trong lễ cúng thầy cúng phải mặc giống như phụ nữ. Rồi cài thắt lưng cũng như đội mũ khi hành lễ. Khi cúng xong mới bỏ y phục không sử dụng trong nghi lễ tôn giáo.

Bộ y phục thầy mo có mang ý nghĩa tâm linh. bởi một số hình tượng của các con vật thiêng liêng như long rồng rắn rết là để bảo vệ người cúng và những người thầy cúng cứu chữa khi cúng. Các hình còn mang tính thẩm mỹ cao như hình ngôi chùa hình hoa sen hình sao năm cánh ngũ hành âm dương. Bởi ở thế giới bên kia khi thầy cúng lên mường trời để gọi hồn người ốm thì những hình vật linh thiêng đó sẽ giúp thầy cúng trừ được tà ma, đi thông đòng bén giọt.

Hiện vật có chịu ảnh hưởng của các dân tộc vùng miền xuôi và lân cận.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da