Chi tiết hồ sơ

Tên Trạng Nguyên (BTSL: 49)
Địa điểm Bản Nghe toỏng, Xã Mường Chiên, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Chiên
Mô tả chi tiết

- Trạng Nguyên là tác phẩm văn học của dân tộc Thái, được phỏng tác theo tác phẩm "Tống trân Cúc hoa" của dân tộc kinh. Tống Trân mồ côi cha từ nhỏ, cùng mẹ đi ăn xin, Cúc hoa con phú ông. Một hôm mẹ con nhà Tống Trân đến xin nhà Cúc Hoa do lòng thương cảm, Cúc Hoa múc cho Tống trân một bát gạo đầy. Bố Cúc Hoa bực mình bắt nàng phải lấy Tống Trân làm chồng và đuổi ra khỏi nhà. Mẹ Cúc Hoa thương con trộm mang cho ít tiền. Do số tiền này Cúc Hoa thuê thày dạy cho Tống Trân, chàng học thông minh thi đỗ Trạng Nguyên. Thấy chàng khô ngô tài giỏi vua muốn gả công chúa cho Tống Chân khước từ vì đã có vợ. Công chúa tức giận xin vua cho đày Tống Trân sang xứ nước Hán mười năm.

- Ở nhà bố Cúc Hoa buộc nàng lấy chồng và làm nhục mẹ Tống Trân.

- Thấy Tống Trân thông minh tài giỏi hơn người vua nước Hán gả công chúa Vành Hoa cho làm vợ.

- Hết hạn trở về Tống Trân gặp mẹ và Cúc Hoa. Nàng Vành Hoa được vua cho phép đi theo chồng. Tống Trân - Cúc Hoa - Vành Hoa sống hạnh phúc. Vua thấy Tống Trân tài cao sự cướp ngôi nên tìm cách ám hại.

- Trước tình hình đó Tống trân cưới con vua Thủy tề tên là Nàng cao làm vợ. Chính nàng cao đã bày mưu để vua tự chết. Tống Trân lên ngôi vua sống với ba người vợ hạnh phúc, đất nước thanh bình.

Loại hình di sản Cổ văn Chuyên đề Sách Thái cổ
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Xuống cấp
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da