Chi tiết hồ sơ

Tên Bẫy kẹp (BTSL:248)
Địa điểm Tông Bi, Xã Mường Sại, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Sại
Mô tả chi tiết

Bẫy kẹp là dụng cụ săn bắt các loại thú nhỏ, chuột, chồn, sóc,... để bảo vệ mùa màng và tăng thêm khẩu phần ăn hàng ngày.

Bẫy kẹp do người đàn ông dân tộc kháng chế tác bằng phương pháp thủ công là một dụng cụ khác chế tác bằng phương pháp thủ công, là một dụng cụ khá phức tạp gồm nh iều bộ phận như: lưới cầm, cột chính, trụ chính nên việc chuẩn bị vật liệu, lẫn thời gian làm bẫy khá mất thời gian.

Dân tộc Kháng còn chế tác ra các dụng cụ để đánh bắt những con thú trên rừng nhưu nỏ súng kíp, bẫy sóc, bẫy kẹp là dụng cụ khá hiệu quả và được dùng nhiều trong mỗi gia đình người Kháng.

- Cấu tạo bẫy gồm: thân bẫy, thanh đỡ, cần bẫy dây

- Cách sử dụng: được sử dụng khoảng tháng 7,8 khi đó là mùa hoa quả và cây trái nhiều trên rừng, người ta dọn sạch gốc cây bắc lên thân cây 1 đoạn sào dài 2,5m làm đường cho các loài thú nhỏ lên ăn. Treo bẫy ở đây khi con thú leo lên sào người đánh bẫy núp ở đó dùng 1 cây sào khác gõ vào thân cây sào treo trên bẫy làm cho con thú sợ hãi và chạy vào trong lưỡi bẫy sẽ bật ra dưới sức mạnh của cây bẫy thông qua dây kéo làm cho thanh bẫy bật sập xuống trao cổ con thú lúc đó người thợ săn sẽ lật cầm và lấy con thú ra.

 

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da