Chi tiết hồ sơ

Tên Giỏ tra hạt (BTSL:312)
Địa điểm Bản Văn Pán, Xã Chiềng Ơn, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Ơn
Mô tả chi tiết

Giỏ tra hạt chủ yếu dùng để tra hạt giống, Ngoài ra giỏ được trang trí đẹp mắt bằng các tua rua xanh đỏ tím vàng rất sặc sỡ buộc dây của giỏ đó chính là giỏ tự tay người con dâu đan tặng cho bố mẹ chồng khi về thằm nhà chồng thường đựng gói cơm gói gà luộc đem biếu bố mẹ chồng kèm theo một cái liếp trải nằm, 1 chiếc quạt và một chiếc rổ dỡ xôi tất cả những đồ vật này được bố mẹ chồng cất đi để dành đến khi bố mẹ chồng qua đời các lễ vật đó được đem ra sử dụng trong ngày tang lễ và cho bố mẹ đem theo.

Người phụ nữ Kháng khác với phụ nữu Thái không dệt vải và thêu khăn piêu mà chỉ biết nghề mây tre đan là chính. Nên sản phẩm đan lát thường được chế tác lúc rảnh rỗi, mùa đông chặt cây không mọt lúc đi họp, lúc chăn trâu bò buổi tối ở nhà đều tranh thủ vót nan đan lát.

Cũng giống như gùi đựng thóc. Người phụ nữ dân tộc Kháng đã khéo  tay trẻ nan và đan giỏ tra hạt hình trụ miệng và đáy bằng nhau giỏ có dây đeo được luồn qua tai 2 bên là dây cạp bằng mây, giang, bốn gó giỏ có 4 thanh tre được cạp vào giỏ tạo thành 4 chân làm cho gùi đứng vững khi đặt lên bờ mặt phẳng. Dây đeo được bện bằng dây po buộc nối với dây đeo ở vai được tết bằng lạt giang hoặc tre để tạo cho việc đeo được dễ dàng không bị đau vai.

Đặc biệt giỏ được dùng để tặng mẹ chồng sẽ có hoa văn dân tộc rất đặc trưng xong giỏ tra hạt thường đan nóng đôi mô hình như một số dân tộc khác.

Giỏ tra hạt nói riêng gùi nhỏ nói chung có mang ý nghĩa tâm linh rất đặc trưng của dân tộc Kháng bởi nó được thể hiện sự chịu thương chịu khó của người con dâu khéo tay đan tặng cho bố mẹ chồng những vật hiếu vật không thể thiếu trong tang lễ của người Kháng.

Hiện vật có ảnh hưởng của một số dân tộc cùng nhóm ngôn ngữ Môn Khơ me về kiểu dáng còn hoa văn có ảnh hưởng của dân tộc Thái, Lào, Mường, hoa mướp hình quả trám.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da