Chi tiết hồ sơ

Tên Sách tính ngày lành tháng năm tốt (Pặp Hà Mự Hà Bên) dân tộc Thái (BTSL: 1818)
Địa điểm Pom Khoảng, Xã Chiềng Bôm, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Bôm
Mô tả chi tiết

- Đây là quyển sách tổng hợp đúc rút những kinh nghiệm lưu truyền từ lâu đời của dân tộc Thái. Sách mang tính chất khoa học là phần lớn, còn một phần bị các thầy mo thiên vị hoá.

- Theo lời kể lại của các thầy mo thì họ cho rằng: Nếu muốn đi đâu và làm gì, họ đều đến và đi đúng ngày giờ và phút cùng tháng năm so với tuổi họ hoặc những người cần hỏi thầy mo chỉ bảo, để tránh ngày tháng trùng lặp kiêng kỵ vì đó là những ngày sau:

  • Nếu đi thăm người ốm thì 1 là người ốm sẽ chết ngay, hai là người đến thăm sẽ chết thay cho người ốm đó.
  • Họ tính từng giờ từng phút từng ngày hoặc tháng năm để dựng nhà, lấy vợ (theo lịch Thái) và chỉ có những ngày tháng này (theo họ chọn) thì dựng nhà, lên nhà mới hay lấy vợ/chồng mới êm đẹp, người trong nhà không ai bị ốm đau, tai nạn gì; gầm sàn đầy gia súc gia cầm… vì có ma nhà (Phi Hươn) phù trợ và bảo vệ cho họ…

- Trong sách này còn đề cập đến thời sơ khai thành lập bản mường của dân tộc Thái… Pặp Hà Mự Hà bên là quyển sách thật sự quan trọng đối với các thầy mo và nó chỉ được lưu truyền trong dòng họ mà thôi.

- Còn đối với các ngày khoa học xã hội thì quyển sách này thực sự là một kho tàng về kiến thức khoa học cần và đang nghiên cứu.

Loại hình di sản Cổ văn Chuyên đề Sách Thái cổ
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Cũ, rách
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da