Chi tiết hồ sơ

Tên Mảnh cờ khởi nghĩa (BTSL:374)
Địa điểm Xã Mường Tranh, Mai Sơn, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mai Sơn Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Tranh
Mô tả chi tiết

Hiện vật của ông Cầm Văn Minh mường tranh - tìm ra năm 1959. Được đồng chí Quang Trung - thiếu tá quân khu Tây Bắc sưu tầm.

Cờ hình chữ nhật có màu đỏ thẫm.

Được lệnh khởi nghĩa Sơn La không có cờ phải lấy vải màu thay cờ. Địch chiếm Sơn La, chúng bắt được xé cờ ra làm nhiều mảnh. Chúng bắt được đồng chí cầm Văn Minh định đến hôm sau xử bắn. Đồng chí đã tuyên truyền lính tháo dây trốn thoát. Đồng chí vẫn bình tĩnh nhặt được một mảnh cờ đem về dấu đến ngày giải phóng Sơn La.

Khi đồng chí Lê Trung Toãn được xứ ủy Bắc Kỳ cử lên công tác tại Sơn La, đ/c đã vào khu căn cứ mường chanh để chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa. thiêu vải làm cờ và huy hiệu phải xe một chiếc màn che bằng vải tâu đỏ của gia đình đồng chí Cầm Minh ra may cờ và huy hiệu.

Cờ khá to đã được sử dụng trong hoạt động của tự vệ chiến đâu Mường Chanh thời kỳ bí mật, trong các cuộc mít tinh lớn vận động chuẩn bị tổng khởi nghĩa trong cuộc cướp chính quyền ở Mường Chanh, Mai Sơn, Thị xã sơn la tước vũ khí tại Bảo an bính Nhật. Cờ này được treo trong lễ đầu hàng của quân đội nhật ở sơn la. Đã dùng trong việc giải phóng tuần giáo và sử dụng trong các cuộc hành quân chiến đấu kháng pháp của tự vệ chiến đấu mường chanh. đánh nhiều trận trên đường 41, mai sơn - sông mã và dọc Sông Đà.

Đầu năm 1947 đồng chí lương văn cHiến (Phạm Văn Hảo - BTCM) thay mặt chính phủ, ông lò văn son thay mặt Quốc hội, ông Lê Trọng Tấn và ông Hoàng Mậu thay mặt cho ban chỉ huy quân sự khu 2 lên thăm căn cứ địa mường CHanh và nói chuyện với nhân dân các dân tộc ở xã quanh căn cứ địa: Bản tầm, tranh đấu, mường chanh, chiềng nời, chiềng chung bầy giờ là nơi trung tâm căn cứ địa cũ là mường chanh. Cờ này được đem ra trong cuộc mít tinh lớn ấy.

Sáng hôm 1/1947 sau k hi các đại biểu ra về quân địch đánh úp mường Chanh. Sau một buổi chiến đấu, đội du kích rút khỏi mường chanh trong khi chiến đấu anh lò  văn pản bị địch bắt được, bọn địch tra tấn và đinh hôm sau đem xử tử, trói vào cột cờ. Lá cờ bị chúng xé tan làm nhiều mảnh ngay lúc chúng chiếm được mường chanh. Chúng lấy một số mảnh bịt mắt anh pản. Anh thuyết phục bọn lính để ló mắt và tuyên truyền linh mơi cho đi ra ngoài rồi nhân cơ hội trốn thoát. Mảnh cờ bịt mắt còn tuột xuống cổ nên vẫn giữ được. Anh đem về giấu vào một cái chum với mục đích để làm tài liệu liên lạc với đội tự vệ  chiến đấu.

Say này anh Pnar đã trao lại mảnh cờ này cho đ/c cầm minh, năm 1959 đồng chí quang trung đã sưu tầm được.

Loại hình di sản Kháng chiến Chuyên đề Kháng chiến chống Pháp
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da