Chi tiết hồ sơ

Tên Nồi đồng của ông Quan dùng để nuối các đồng chí cán bộ (BTSL: 1285)
Địa điểm bản Chiềng Lè, Xã Chiềng Khoa, Mộc Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mộc Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Khoa
Mô tả chi tiết

 Chiềng Lè là một trong những vùng hoạt động cách mạng bí mật và là nơi tập kết của các cán bộ cách mạng ở dưới xuôi lên chỉ đạo kháng chiến.

Với lòng yêu nước và lòng căm thù giặc cùng với sự giác ngộ cách mạng, gia đình ông Đinh Công Quan đã trở thành một cơ sở cách mạng vững chắc.

 

Vào một đêm tháng 5 – 1946, hai đồng chí:  Đồng chí Trần Bình và Trần Quyết đã đến lũng lán của gia đình ông Quan đã được cử về căn cứ địa Mộc Hạ để hoạt động. Hai đồng chí đã tuyên truyền đường lối cách mạng cảu Đảng và xây dựng cơ sở bí mật tại gia đình ông Quan, kêu gọi mọi người tham gia cách mạng.

Khi đến lán, các đồng chí đã trao tặng cho ông Quan 1 chiếc kiềng; 1 chiếc nồi và 1 bộ quần áo. Các đồng chí nói đó là quà tặng của cách mạng cho gia đình ông vì đã có công giúp đỡ cách mạng.

Khi cơ sở cách mạng đã vững chắc thì nó đã trở thành nơi hội họp của các đồng chí: Trần Bình, Trần Quyết, Điêu Chính Hảo, Hoàng Nó và Lâm Du…

Bản thân ông Quan cùng bác Đinh Công Chiến có trách nhiệm theo dõi nắm tin tức của địch từ  từ  bản Tin Tốc đến cây số 14 theo lộ số 6 (tức Khu 3 lúc bấy giờ), theo dõi chủ chốt là đồn Mường Khoa.

Với lòng nhiệt tình của ông và đường lối hoạt động sáng suốt của các đồng chí cán bộ đã đem lại nhiều kết quả cho phong trào cách mạng.

Cuộc chiến đấu không tránh khỏi những khó khăn, ông bị bọn tay sai chỉ điểm và bị bắt lên đồn tra khảo, nhưng ông nhất quyết không khai, khi có dấu hiệu bị lộ các đồng chí đã rút vào rừng sâu hoạt động.

Trong lúc khó khăn ấy, các con của ông đã trở thành những chiến sỹ liên lạc cho cách mạng. Họ thay phiên nhau đưa cơm, muối, thực phẩm vào rừng sâu nuôi cán bộ.

Đến tháng 9/1947 đồng chí Hảo đã chuyển sang cơ sở mới (Cò Đốc) kết nạp thành viên mới.

Gia đình ông Quan đã trở thành tấm gương về lòng trung thành theo cách mạng, làm tốt công tác liên lạc, giữ bí mật tin tức cho cán bộ Việt Minh cho đến ngày kháng chiến thành công.

Loại hình di sản Kháng chiến Chuyên đề Kháng chiến chống Pháp
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Không nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da