Chi tiết hồ sơ

Tên Thuổng dùng để nuôi cán bộ trong kháng chiến (BTSL: 1145)
Địa điểm Bản Biên, Xã Tranh Đấu, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Tranh Đấu
Mô tả chi tiết

Những năm 1945-1946 bọn Pháp ở Mường Muội và Púng Tra liên tục mở các cuộc càn quét các bản ở xã Tranh Đấu. Bắt giết lợn, gà, trâu, bò; tuyên truyền và cưỡng bức nhân dân bỏ đất bỏ mường đi theo chúng.

Với âm mưu nham hiểm là cô lập các chiến sỹ du kích trong các khu căn cứ cách mạng, nhiều gia đình đã nghe theo chúng và bổ đất, bỏ mường xuống ở gần đồn địch.

Năm 1946, có 3 dồng chí: Hoa, Đức, Tơn được cử về xây dựng cơ sở và tuyên truyền đường lối cách mạng, các đồng chí đã ở với nhà bố Tơn và hàng ngày đi các bản tuyên truyền không cho dân đi theo địch nữa.

Bố Tơn đã giúp đỡ rất nhiều các đòng chí, tuy gi đình không đủ cơm ăn nhưng bố vẫn cố gắng tăng gia sản xuất nuôi cán bộ. Bố đã lên rừng đào củ sắn, củ mài để mang ra chợ mua xà phòng, dầu đốt nuôi cán bộ.

Lúc đó ở bản chưa ai rèn được dao, bố lại phải lên trên bản Mèo (người Mông) để mua dao thuổng.

Cuối năm 1946, khi dân không đi theo địch nữa thì cũng là lúc các đồng chí phải chuyển công tác đi sang vùng khác hoạt động.

Luc đó các đồng chí còn kỷ niệm ông áo nhưng do thời gian áo đã rách và mục nát.Nay chỉ còn lại cái thuổng mà ông đã dùng để nuôi cán bộ.

Loại hình di sản Kháng chiến Chuyên đề Kháng chiến chống Pháp
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Cũ, hoen rỉ
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da