Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ y phục nữ dân tộc HMông đen (BTSL: 3042)
Địa điểm Bản Tà Dê, Xã Loóng Luông, Mộc Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Mộc Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Loóng Luông
Mô tả chi tiết

Bộ y phục nữ dân tộc HMong do người phụ nữ dệt mà cắt may thủ công. Bộ y phục hết sức cầu kỳ và làm tỉ mỉ từng chi tiết.

Bộ y phục nữ Hmong gồm có: Váy, áo, xà cạp, khăn, yếm.

1. Váy (Tàk)

Váy phụ nữ dân tộc mông là loại váy hở nếp, xếp nhiều nếp bên dưới xòe ra bên trên ôm khít lấy bụng vì vậy tuy làm bằng vải lanh thô và dày nhưng khi mặc váy xếp nếp tạo ra sự uyển chuyển cho các cô gái cùng xà cạp và áo.

Phần dưới của váy có nhiều nếp gấp 1/2 váy có trang trí hoa văn in sáp ong được trang trí hình quả trám. Phần trên của váy được làm bằng vải lanh nhuộm chàm màu đen. Cạp váy rộng 0.9m dài 0.6m rộng 0.46m. Để làm được bộ trang phục nữ người phụ nữ mất rất nhiều thời gian. Làm từ 6-10 tháng mới xong.

2. Áo (Lồ Xo)

Được may bằng hai lớp vải láng. Áo may theo kiểu xẻ nách, cài cú cổ tròn, phần thân sau dài 1,07m, phần thân trước 0,38m , cổ sau là cổ đứng được  thêu bằng hoa văn cầu kì, cổ sau cao 0,06m vì người mông có quan niệm rằng áo đẹp ở cổ. Vì vậy họ thường thêu những chiếc cổ để sẵn. Khi nào may áo mới họ chỉ việc đính cổ áo vào. Phần nách áo cho gài cúc, nách rộng 0.19 cm và phần cánh tay cũng được trang trí bằng cách ghép nhiều đường vải chồng gần khít nhau, có rất nhiều màu sặc sỡ, tay áo dài 0,47m cổ tay rộng 0,5m.

3. Yếm (gaixo)

Yếm của phụ nữ dân tộc Mông được làm rất tỉ mỉ và công phu, yếm rộng 0,47m dài 0,68m. Yếm có 2 dây để buộc giữ yếm. Yếm dài 1,1m. Trên mặt yếm được trang trí nhiều hoa văn, phần trên của yếm được trang trí hoa văn hình quả trám và nhiều đường gấp mép nhỏ với nhiều màu sắc. Phần dưới của yếm được làm bằng vải lanh màu đen.

4. Khăn (chồ pua)

Được nhuộm chàm bằng phương pháp thủ công màu đen. Khi quàng khăn lên người phụ nữ thường cuốn vòng quanh đầu và đến phần cuối của khăn được cài vào bên trong khăn.

Khăn dài 2.5m rộng 0.34m.

5.Xà cạp (sai xông)

Xà cạp được làm bằng vải sợi bông nhuộm chàm màu đen. Xà cạp có hình tam giác vuông. Phần mặt bằng xà cạp cho xuống bên dưới rồi cuốn vòng đều lên.

Bộ y phục dân tộc Hmong được làm bằng chất liệu lanh nên mang nó mang ý nghĩa tâm linh rất sâu sắc, vì khi ai đó về với mường trời thì phải mặc bộ đó thì linh hồn mới siêu thoát về với tổ tiên được.

Y phục dân tộc Mông có giống dân tộc Dao tiền vì đều được in hoa văn sáp ong và nhuộm màu.

 

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da