Chi tiết hồ sơ

Tên Vòng tay Thái đen (BTSL: 1733)
Địa điểm Phiêng Ngua, Phường Chiềng An, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thành phố Sơn La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Phường Chiềng An
Mô tả chi tiết

Từ rất lâu đời người Thái đã biết sử dụng các chất liệu có sẵn trong tự nhiên dùng để trang điểm làm tăng thêm vẻ đẹp cho mình. Và trải qua nhiếu thời kí lịch sử thì nhu cầu thầm mỹ ngày càng tăng và hoàn thiện hơn do đó chất liệu và kỹ thuật chế tác đồ trang sức cũng rất phát triển ngày một cao và phong phú, đa dạng hơn.

Dân tộc Thái đen ở Sơn La cũng là một trong những dân  tộc có truyền thống làm đồ trang sức từ lâu đời. Khảo cổ học đã phát hiện ra ở nơi đây từ thời kỳ đồ đá mới những chiếc vòng, hoa tai bằng đá được chế tác bằng kĩ thuật khoan, cưa tách lõi rất đẹp. Rồi qua các thời kỳ sau này, mỗi thời kỳ đều đã để lại dấu ấn lịch sử mang tính thẩm mỹ, ý thức đặc sắc riêng của dân tộc mình thể hiện trên các đồ trang sức.

Chiếc vòng hợp kim này cũng làm vào thời kì kỹ thuật luyện kim đã phát triển cao. Nhưng nó vẫn còn giữ được sắc thái riêng đặc trưng của dân tộc Thái đen Sơn La. Điều đó thể hiện rõ nét trên các mô tip, đồ án hoa văn khắc trên vòng. Đó là những văn hoa sóng nước, vòng tròn kép,...mà chúng ta luôn gặp trong các họa tiết trang trí trên đô vật của dân tộc Thái đen.

Chiêc vòng này được chế tác theo lối làm thủ công: Nung kim loại lên rồi rèn, dũa, uốn sau là khâu khắc vành hoa văn theo ý thức truyền thống. Do những bàn tay khóe léo của người thợ kim hoàn tạo nên. Nhưng đó cũng là ý thức trung về thẩm mỹ - ý niệm của dân tộc mình vì vậy ngoài công dụng làm tăng vẻ đẹp duyên dáng của người con gái Thái - vòng còn là một bảo vật - một đồ làm kỷ niệm quý giá để họ gửi gắm tám lòng mình vào trong đó.

Và đây cũng là một trong những chiếc vòng mang theo đầy đủ những ý nghĩa của nó. Bà Lò Thị Pặn gìn giữ hơn hai chục năm nay.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da