Chi tiết hồ sơ

Tên Vải thổ cẩm dân tộc Thái (BTSL: 833)
Địa điểm Bản Cà , Phường Chiềng An, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thành phố Sơn La Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Phường Chiềng An
Mô tả chi tiết

- Vải thổ cẩm là sản phẩm của nghề dệt cổ truyền của phụ nữ dân tộc Thái. Vải thổ cẩm tiếng Thái gọi là vải khít được dệt từ sợi bông nhuộm thành nhiều màu. Sợi dọc chính là màu đỏ, còn các sợi khác đủ các màu xanh, đỏ, vàng trắng... Khác với dệt vải thường, vải Khít dùng rất nhiều go, ngoài bộ go chính dệt những phần vải cùng màu, còn lại các loại hoa văn thì dùng các loại go phụ đã đan sẵn cứ hết 1 khoảng hoa văn dài khoảng 30cm thì lại lặp lại, người ta gọi đó là 1 quả khít. Khi đan vải người ta có thể tính bằng sải hoặc số lượng là 5 quả.

- Trước đây vải khít rất hiếm, thường chỉ dùng cho giai cấp quý tộc. Sau này nhân dân dùng nhiều làm mặt chăn, địu, cạp váy... Vải vừa là sản phẩm văn hóa vật chất, vừa là sản phẩm văn hóa tinh thần. Nó được phục vụ cuộc sống hàng ngày còn là quà tặng, đồ cúng.

- Vải là thước đo tiêu chuẩn xã hội của các cô gái Thái. Phụ nữ Thái thường dệt vải vào những ngày nông nhàn, lúc rỗi việc, dệt vải Khít rất tốn thời gian mỗi người, mỗi buổi tối chỉ dệt được 2 quả khít.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng còn mới
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da