Chi tiết hồ sơ

Tên Y phục trẻ em Mông (BTSL: 1878)
Địa điểm Bản Suối Háo, Xã Hồng Ngài, Bắc Yên, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Bắc Yên Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Hồng Ngài
Mô tả chi tiết

     Cũng giống như trang phục của người phụ nữ Mông Hoa nói chung, trang phục của bé gái Mông cũng có Áo, yếm và váy nhưng chỉ khác là không có xà cạp, vì trẻ em nhỏ thường ở nhà ít đi theo bố mẹ đi xa làm nương rẫy.

     Váy được may bằng vải lanh nhuộm chàm đen, trên thân váy trang trí hoa văn, váy xếp nếp xòe rộng phần cạp chiết lại, thân váy xòe rộng chu vi đến 3m. Váy được chia làm 3 phần: Cạp váy, thân váy và gấu váy.

     Phần cạp chiết lại gấp nếp tỉ mỉ, phần thân váy trang trí hoa văn dày đặc hình đồng tiền hình vuông và hình dấu nhân bằng sáp ong nhuộm chàm. Phía dưới là các mảng mầu hoa văn sặc sỡ đủ các màu Đỏ, trắng, vàng, xanh các mảng mầu họa tiết được thêu rất công phu, những dòng thêu dấu nhân đỏ trắng vàng xếp lại tạo nên những hình vuông, hình chữ nhật là chữ thập biến dạng với những màu sắc khác nhau kết hợp lại theo những bố cục rất hài hòa bao quanh những mảnh ghép có hình hoa lá vàng đỏ hình vuông... Còn phần gấu váy không trang trí gì mà giữ nguyên màu chàm đen.

   Phủ ra ngoài tấm váy là chiếc Yếm có màu chàm nguyên. Phần trên tạp dề có hai dây buộc, khoảng trên này được ghép thêm ra phía ngoài là những miếng vải mầu có họa tiết hoa lá.

    Còn áo của em bé gái được may bằng vải lanh có hai lớp, lớp ngoài màu đen chàm, lớp trong màu trắng lanh, phần cổ áo giữa hai lớp áo có một túi nhỏ để đựng đồ vật, đồ chơi của bé rất thuận tiện, phần cửa của hai cổ tay áo đó đáp thêm mỗi bên hai khoang vải khác mầu. Để có được bộ trang phục này là do sự cần cù chịu khó của người phụ nữ Mông trong thời gian dài mới làm ra trang phục bé gái cũng biểu hiện một nét đặc sắc về văn hóa riêng biệt của dân tộc Mông trong sự sáng tạo... Rất cần thiết đối với các ngành các cấp nghiên cứu về dân tộc học bảo lưu và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng còn mới
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da