Chi tiết hồ sơ

Tên Súng dân tộc Mông (BTSL: 2627)
Địa điểm Bản Pha Khuông, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuộc Xã/Phường/Thị trấn
Mô tả chi tiết

           Súng kíp là sản phẩm của nghề rèn, là một trong những vật dụng quí giá trong các gia đình người Mông.

          Súng kíp do người đàn ông sử dụng, thường thì trong gia đình có bao nhiêu người đàn ông thì có bấy nhiêu khẩu súng, súng còn có thể dùng từ đời này sang đời khác.

         Súng gồm 3 bộ phận chính:

        1) Nòng súng:

                Bằng sắt tự khoan lấy, đuôi của nòng có 6 cạnh, nòng súng thuôn dài nhỏ dần ở phần đầu nòng, giá trị của khẩu súng được đánh giá cao hay thấp chủ yếu là do nòng súng dài hay ngắn. Khẩu súng ngắn nhất gọi là súng 4 gang khoảng 80cm, súng dài nhất là 8 gang = 160cm.

        2) Báng súng:

                 Làm bằng gỗ có tỉ lệ cân đối với nòng súng dài = 2/3 nòng súng, ôm đỡ lấy nòng súng thuôn dần từ đầu đến cuối, đầu báng súng được tạo bởi 1 phần gỗ gần vuông góc với thân báng dùng làm tay cầm.

          3) Cò súng:

               Được gắn cách đầu báng súng khoảng 10cm. Câu tạo kíp nổ bằng sắt khi bắn cho một số viên đạn và những mẩu sắt vụn vào nòng, dùng thuốc súng nhồi vào kíp, khi bắn kíp nổ làm những mẩu sắt bay đi có tác dụng làm sắt thương.

             Trước đây nòng súng do đồng bào tự khoan. Ngày nay trong cơ chế thị trường họ thường mua về khoan lại, chau chuốt để được nòng súng như ý muốn, nhưng họ vẫn thích dùng những khẩu súng tự khoan nòng vì có độ bền và độ chính xác cao hơn.

              Súng kíp chủ yếu dùng để săn bắn và bảo vệ mùa màng, ngày nay do yêu cầu giữ gìn môi sinh môi trường cần cảnh báo những người sử dụng Súng kíp.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da