Chi tiết hồ sơ

Tên Giỏ đựng kim chỉ dân tộc Thái (BTSL: 2492)
Địa điểm Bản Vịn Cướn, xã Chiềng Bằng, Thuận Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Thuận Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn xã Chiềng Bằng
Mô tả chi tiết

Cuộc sống của đồng bào Thái chủ yếu mang tính chất tự cung tự cấp. Cộng với sự phong phú về nguyên liệu mày toe, nên nghề đan lát của người Thái khá phát triển, họ sử dụng nguồn nguyên liệu dồi dào này để làm nên các đồ dùng sinh hoạt trong đời sống hàng ngày như bung, ếp, chiếu, giỏ...

Xoỏng là một loại giỏ đựng được đan bằng tre nó được người phụ nữ Thái sử dụng để đựng con thoi, kim chỉ phục vụ cho việc may vá, dệt vải.

  • Xoỏng số 1, số 2 có kích thước bằng nhau: Cao 15cm; đường kính miệng 17,5cm.

             Hai xoỏng này có cách đan giống nhau: người ta đặt bốn nan chồng lên nhau ở giữa đáy giỏ làm nan chính tiếp đó đan bốn nan chính nữa vào xung quanh các nan đã đặt chồng lên nhau để tạo thành một hệ thống nan chính, từ đây người ta dùng những nan mảnh hơn đan khoanh tròn quanh nan chính và thu dần lên miệng giỏ theo hình thức đan long mốt. Quanh miệng giỏ được tạo các hoa văn hình học: hình vuông, hình tam giác, người ta đan hai khuyết nhỏ đối xứng nhau để buộc dây xách cho giỏ (hu xoỏng).

  • Xoỏng số 3 có kích thước: Cao 20cm; đường kính miệng 16cm; đáy hình vuông: 16 x 16cm.

            Khác với xoỏng 1 và 2 xoỏng số 3 có hình thức đặt nan chính theo kiểu khác. Các nan chính được đan theo kiểu lóng mốt trong quá trình đan đáy giỏ, người ta đan kèm theo các nan mỏng, to bản vào các ô trống để lấp kín đáy giỏ, khi hết phần đáy giỏ, người thợ mới dùng những nan nhỏ đan phần thân giỏ giống như đan giỏ 1 và giỏ 2 ở đáy giỏ 3 người ta gạc thêm hai thanh tre chéo nhau để tạo độ cứng cho giỏ. Bốn góc ở đáy giỏ được quận thêm bốn chân giỏ bằng sợi mây để cho đồ đựng trong giỏ không bị bẩn.

Trong các gia đình của người Thái phần lớn đều có xoỏng nó vừa là sản phẩm phục vụ cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày, đồng thời nó thể hiện sự cần cù chịu khó trong việc dệt vải, may vá của người phụ nữ dân tộc Thái.

Đối với những đôi trai gái yêu nhau thì người con trai sẽ trổ tài của mình bằng cách đan những cái xoỏng như thế này để tặng người yêu của mình để trao tặng niềm tin còn người con gái thì nâng niu kính trọng nó.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Cũ nhưng vẫn còn nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da