Chi tiết hồ sơ

Tên Bộ trang phục phụ nữ Thái (BTSL: 3007)
Địa điểm Bản Nà Khoang, Xã Chiềng Pằn, Yên Châu, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Yên Châu Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Chiềng Pằn
Mô tả chi tiết

Bộ trang phục của phụ nữ dân tộc Thái đen huyện Yên Châu tỉnh Sơn La, trang phục do chính chị em tự trồng bông dệt vải để thành những tấm vải phục vụ cho sinh hoạt trong gia đình. Chị em phụ nữ dân tộc Thái đen Yên Châu rất khéo tay trong nghề thêu, dệt như nối tiếng về thêu khăn piêu, dệt ra những tấm vải để làm chăn, đệm, ga, gối và cắt may bộ quần cho các thành viên trong gia đình.

Bộ y phục gồm có: Khăn piêu, áo cóm, váy, thắt lưng, xà cạp.

  1. Khăn piêu (piêu) từ khi 11, 12 tuổi thiếu nữ dân tộc Thái đã được người mẹ, bà, chị dạy cho nghề thêu khăn piêu, piêu được làm bằng vải chàm đen, khăn do chiều dài bằng 1 sải tay, chiều rộng khổ vải 40cm. Khăn chỉ được trang trí 35cm2 ở 2 đầu khăn, được thêu và trang trí hoa văn dày đặc chủ yếu sử dụng gam màu sặc sỡ (xanh, đỏ, tím, vàng) hoa văn thêu chủ yếu hình quả trám và được viền bằng vải đỏ, vàng xung quanh mép, rồi được đính cút piêu ra phía ngoài. Khăn piêu dùng để đội, quấn vào mùa đông cũng là quà tặng cho gia đình nhà chồng.
  2. Áo cóm (xửa cỏm) áo được làm bằng vải chàm màu đen địa phương, do chính chị em tự cắt may ghấp cho vừa thân và ống dài tay áo, loại áo cóm xẻ ngực, cổ tròn dài tay, trước ngực được đính một hàng cúc bằng nhôm. Khi mặc áo ôm sát người, dưới nách được nối 2 mảnh vải hình tam giác để tạo cho khi cử động tay rất dễ dàng. Áo dài 48cm; Rộng 45cm; Tay áo dài 53cm.
  3. Váy (xỉn) váy được làm bằng vải chàm màu đen và có pha màu chỉ tím, đỏ sẫm, váy dài 82cm. Được chia làm 3 phần: Phần cạp váy được làm bằng vải chàm đen cạp cao 17cm, phần thân váy dài 58cm, phần gấu váy cao 7cm, phần thân váy dệt khổ vải dọc đen, đỏ sẫm và cải màu sọc tím cách nhau 2cm. Khi mặc ta vắt hao bên cạp vào nhau rồi gập xuống cho chắc, chị em phụ nữ Yên Châu thường mặc váy ngắn trên mắt cá chân.
  4. Thắt lưng (Sài eo) được làm bằng vải tơ tằm màu xanh sẫm. Hai đầu thắt lưng được viền một mảnh vải phin màu đỏ để trang trí cho đẹp
  5. Xà cạp (păn khay) được làm bằng vải chàm đen cắt hình tam giác phần đầu cạp cao:   cm và thuôn dần. Khi cuốn họ dùng phần đầu cạp cuốn vào chân, sau đó cuốn dần đến phần đuôi cạp ta nhét vào trong để giữ cho chắc xà cạp dùng để cuốn vào chân cho ấm vào mùa đông hoặc khi đi làm ruộng nương khỏi cây cỏ cào vào chân.
Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng còn mới
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da