Chi tiết hồ sơ

Tên Chăn đệm ga gối (BTSL: 15)
Địa điểm Bản Ít, Xã Pá Ma Pha Kinh, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Pá Ma Pha Kinh
Mô tả chi tiết

- Kỹ thuật chế tác: Chăn đệm do người phụ nữ chuyên cần trong gia đình tự chế tác. Đó là cả một nghệ thuật thẩm mỹ, tính sáng tạo cũng như sự cần cù chịu thương chịu khó của người chế tác để phục vụ cho việc ngủ.

- Chăn đệm là đồ dùng không thể thiếu trong mỗi gia đình dân tộc Thái, chăn đệm, màn gối thường đi đôi với nhau bởi nó là đồ ngủ của người dân tộc. Để làm được một bộ chăn đệm để dùng hoặc nhiều bộ chăn đệm để tiếp khách hay làm chăn đệm cho con gái đem về nhà chồng, được coi là một trong những thứ thiết yếu gọi là của hồi môn cho con. Người ta chọn ngày lành tháng tốt để cắt vải hoặc bật bông giàn chăn (cộp pahk), nhất là làm chăn màn, gối đệm cưới cho con lại càng phải chọn ngày lành tháng tốt. Để cầu mong cho con được hạnh phúc trăm năm, con cái đầy đàn.

- Đệm được làm bằng vải đen đã nhuộm chàm, vỏ cây và nhuộm bùn nên không phai màu, viền xung quanh bằng vải khít dệt bằng tơ tằm có hoa văn cổ truyền, bên trong nhồi bông, cỏ lau cây trong rừng.

- Chăn một mặt trên là hoa văn dân tộc do phụ nữ tự dệt, vải phía trong vải trắng hoặc nhuộm chàm xanh gọi là "lớp phak", vỏ chăn bên trong là bông cỏ được bật kỹ.

- Gối mặt thêu (trả mon xắm)

- Màn thường màu đen vải tự dệt nhuộm chàm hoặc vải láng hoặc phin đen. Diềm màn là vải thổ cầm khít dân tộc gọi là "link dắn".

- Có kiểu dáng, mô tuýp hoa văn chất liệu có giống ảnh hướng của các dân tộc vùng lân cận và các dân tộc cùng nhóm ngôn ngữ.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng còn mới
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da