Chi tiết hồ sơ

Tên Ống đựng nước (BTSL: 20)
Địa điểm Bản Chảu Quân, Xã Mường Chiên, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Mường Chiên
Mô tả chi tiết

- Kỹ thuật chế tác: Người Thái từ cổ xưa đã biết dùng ống Bương, tre để đựng nước múc từ khe suối lên núi, người đàn ông vào rừng chọn cây tre bánh tẻ để tránh bị vỡ. Có nhiều loại ống để đựng nước ăn, nước uống, dùng để đeo lên nương.

- Nước là một nhu cầu thiết yếu để cho sự tồn tại của mọi vật trên trái đất. Song nguồn nước và sự vận chuyển nước sao cho phù hợp với việc để đáp ứng cho nhu cầu của mỗi dân tộc có khác nhau bởi còn phụ thuộc vào địa hình cư trú.

- Đối với dân tộc Thái đã biết chế tác ra đồ đựng nước từ cây tre, cây bương. Vì vậy độ bền không cao dễ vỡ, ống nước có nhiều loại như: Nặm tung, Nặm Póong, Nặm Pánh, Nặm Tinh, Nặm tảu.... Để sao cho phù hợp với việc sử dụng vào mục đích khác nhau, để đựng nước ăn, nước uống, nước để đem đi nương (đi xa), ống đựng rượu.

- Người đàn ông nào trong gia đình nông dân dân tộc Thái đều có thể tự làm ra các loại ống nước để sử dụng cho sinh hoạt trong gia đình.

- Chọn tre bánh tẻ chặt vào mùa đông, không bị cụt ngọn để tránh cho việc bị mọt, độ bền cao.

- Ống nước loại to dài không có dóng đốt ngăn cách mà chỉ có lỗ xỏ đòn gọi là ống "Nặm Póong" loại ống có dây dài để đeo trên vai gọi là Nặm tinh. Có loại nhỏ hơn, dây ngắn hơn đục lỗ ở miệng trên cùng gọi là Nặm Pánh. Ngoài ra có một loại lấy cả một đốt, phía bên cạnh có 2 lỗ đối xứng, lỗ to để thông khí, lỗ nhỏ để đặt lên miệng tu gọi là Nặm tung dùng để đựng nước uống ở nhà.

- Ống nước không liên quan đến tôn giáo

- Nước và ống nước thường liên quan đến vấn đề cúng cơm, cúng tổ tiên ở "Co lók hóng" của dân tộc Thái. Vì thế nếu khi trong gia đình đã có người mất thì người ta (người con trai hoặc người nhà) sẽ gọi hồn của người đã khuất về để thờ cúng (thắp hương) như vậy là cỏ góc thờ " Cok lọk hóong"  nên nhất thiết phải để một ống nước ở góc thờ đó. Cứ mỗi lần đến ngày cúng cơm lại thay nước lã một lần (gọi là Thái Nặm toóng) ống nước gọi là "Bẳng nặm toóng"

- Có ảnh hưởng của một số dân tộc cùng nhóm ngôn ngữ và các dân tộc trong vùng.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng còn mới
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da