Chi tiết hồ sơ

Tên Hòm đựng đồ nữ (BTSL: 26)
Địa điểm Bản Le, xã Pắc Ma, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn xã Pắc Ma
Mô tả chi tiết

- Kỹ thuật chế tác:  Hòm được chế tác từ những loại gỗ tốt do người đàn ông tự xẻ trong rừng gỗ được sơn từ lớp sơn nhiều màu theo ý thích của mỗi người sử dụng. Hòm to hay nhỏ tùy ý thông thường hòm của nam nhỏ hơn hòm đựng đồ của phụ nữ.

- Dân tộc Thái vốn là dân tộc có đời sống văn hóa phát triển sớm. Đời sống vật chất của người Thái luôn được trú trọng hàng đầu. Vì thế việc sắm đồ để đựng vải vóc, quần áo, có ý nghĩa rất lớn. Khi con gái về nhà chồng bố mẹ thường sắm cho nhiều hòm, bem để đựng đồ. Hòm để đựng vải, bởi vải ngang với tiền "phải ngân". Khi chưa lấy chồng người con gái phải năng trồng bông dệt vải làm khăn piêu, chăn màn, quần áo để một phần mang biếu, tặng gia tộc nhà chồng và để dùng dần. Đề phòng sau này con mọn không có thời gian. 

- Hòm đựng đồ do người đàn ông dân tộc Thái tự chế tác. Bằng cách cưa từ cây gỗ to, bào nhẵn và đóng theo kiểu thủ công truyền thống. Sau khi đóng xong hòm được sơn màu xanh hoặc đen, đỏ để chống mối mọt.

- Hòm được sử dụng rộng rãi trong mỗi gia đình dân tộc Thái. Phụ nữ thì đựng vải vóc, quần áo. Nam giới hòm loại nhỏ thường để đựng quần áo, tư trang khi đi "Khươi miar" (ở rể). Sau khi được gia đình nhà gái nhất trí ưng thuận, người con trai sẽ mang quần áo tư trang ( dao) đến nhà người con gái "ở rể". Tháng ngày đi làm cùng với gia đình, ăn ngủ ở nhà người yêu. Nhưng bố mẹ vợ tương lai sẽ bố trí cho ngủ ở gian quản ở góc nhà phía sau. Nhưng chưa được phép ngủ chung với người vợ tương lai cho đến khi cưới mới được phép ngủ chung, dù có bao lâu chăng nữa.

- Hòm cũng được coi là vật dụng cá nhân nên khi chết người ta cũng "chia của" cho người đã khuất. Nên hòm, ếp thường được dùng để đựng đồ của người đã khuất mang để ở nhà mồ.

- Hiện vật có ảnh hưởng của một số dân tộc trong vùng về kiểu dáng, tính năng sử dụng. Bởi ngoài những đồ dùng là mây tre đan người ta vẫn dùng hòm để đựng đồ vật quý vì đọ an toàn sẽ cao hơn khi hòm được khóa lại.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng nhưng còn tốt
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da