Chi tiết hồ sơ

Tên Súng kíp (BTSL: 27)
Địa điểm Bản Huổi Pho, Xã Cà Nàng, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn Xã Cà Nàng
Mô tả chi tiết

- Kỹ thuật chế tác: Súng kíp do thợ thủ công dân tộc Thái trong vùng, bản tự chế tác. Nòng súng được mua từ dân tộc Mông hoặc vùng miền xuôi (dân tộc Thái chưa tự chế tác được nòng súng). Mà phải trao đổi với các dân tộc khác trong vùng.

- Súng kíp là dụng cụ không thể thiếu đối với người đàn ông đã trưởng thành của dân tộc Thái. Chủ yếu người ta dùng để bắn chim, sóc, chuột, nhon nhím đến phá hoại mùa màng, cây ăn quả. Đồng thời súng còn dùng đi săn hội đồng bắn thú rừng để cải thiện đời sống bữa ăn của đồng bào thái. Súng còn là dụng cụ để tự vệ khi đi rừng, đi xa mỗi một gia đình có bao nhiêu đàn ông thì có bấy nhiêu súng.

- Súng do người đàn ông có tay nghề trong vùng chế tác bằng lối thủ công truyền thống. Tuy nhiên nòng súng thì dân tộc Thái chưa chế tác được mà phải mua của dân tộc Mông hoặc đưa từ vùng miền xuôi lên trao đổi hàng hóa.

- Báng súng được sử dụng loại gỗ tốt, độ bền cao. Nòng súng bằng sắt thép tùy loại nòng mà làm súng to hay nhỏ.

- Súng do người đàn ông dân tộc Thái tự chế tác theo lối thủ công. Thuốc súng được dùng là từ diêm sinh cộng với phân dơi lấy trên hang động của rừng Tây Bắc (thuốc súng do đồng bào tự chế). Theo lối thủ công bắn đến đâu lại têm thuốc đến đó (Nhồi thuốc bằng bùi nhùi của cột tre, nứa).

- Súng kíp đối với dân tộc Thái được sử dụng để xua đuổi tà ma, báo hiệu khi có người đã khuất nên trong nhà khi lên lên nhà mới. Khi có người chết đều bắn, khi hạ huyệt cũng được nổ súng để tiễn đưa hồn người chết lên trời.

- Súng bao giờ cũng được treo ở "Cok lọk hóng" của nhà dân tộc Thái (góc thờ).

- Hiện vật có chịu ảnh hưởng của dân tộc Mông về kiểu dáng, tính năng sử dụng. Ngoài ra còn ảnh hưởng của các dân tộc trong vùng lân cận.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Đã qua sử dụng
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da