Chi tiết hồ sơ

Tên Ghế mây (BTSL: 113)
Địa điểm Bản Pắc Ma, xã Pắc Ma, Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La
Thuộc Huyện/Thành phố Quỳnh Nhai Thuộc Xã/Phường/Thị trấn xã Pắc Ma
Mô tả chi tiết

- Ghế mây là đồ gia dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình dân tộc Thái. Ghế dùng để ngồi thường là loại thấp dùng để ngồi vừa với chiều cao của mâm đan.

- Đối với dân tộc Thái ghế ngồi ăn cơm, ngồi bếp lửa trên nhà sàn không trải chiếu. Ngoài ra ghế còn được dùng cho bà đẻ ngồi hơ lưng khi mới đẻ, bên dưới gầm để chậu than và lá thơm để xông. Đồng thời ghế còn được dùng khi trong gia đình có người đã khuất ghế 1 chiếc và 1 chiếc áo để cạnh quan tài cho người chết đem theo.

- Ghế do người đàn ông trong gia đình tự đan và cạp chân bằng 2 đoạn mây và dây rừng để làm chân ghế. Vào mùa đông người ta thường vào rừng chặt cây tre, mây, dây rừng để làm ghế cho tránh bị mọt. Mặt đan nóng mốt hay nóng đôi, 3.

- Hiện vật không dùng trong nghi lễ tôn giáo, thông thường trong một gia đình dân tộc Thái số Ghế ngồi thường tương đương với số lượng người trong gia đình. Ngoài ra ghế còn được dành cho khách, nên ghế ngồi thường có với số lượng nhiều.

- Ghế ngồi bao giờ cũng có 1 chiếc để dành riêng cho bà đẻ, riêng chiếc ghế này không ai được ngồi trừ người đó ra nhất là đàn ông không ngồi vào ghế đó. Phụ nữ sau sịnh sẽ được ngồi hơ lưng bên bếp lửa đồng thời để tốt cho sản phụ người ta sẽ cho ngải cứu, cúc tần, lá cây "co nát" rắc lên trên chậu than để ngay dưới gầm ghế, để có tác dụng làm cho sản phụ chóng tiêu huyết xấu. Bởi lá xông sẽ thẩm thấu vào cơ thể để có tác dụng chống đau dạ con, chóng co dạ con và mạnh gân cốt. Ngoài ra còn cho cành lá gai để chống tà ma (Theo quan niệm của dân tộc người đẻ thường bị tà ma nhập vì cơ thể yếu).

- Đối với người Thái (Thái đen) thì khi trong gia đình có người qua đời phải có 1 chiếc ghế mây đặt cạnh quan tài; (mâm cúng) để đặt 1 chiếc áo cũ của người đã khuất lên đó, nhằm ấn chỉ rằng đây là chủ đám là người đó và hồn người chết ngồi đó để nhận lễ của mọi người đem đến cúng cho ăn. Sau khi chôn cất xong ghế và áo được để ngay trong nhà mồ của người đó. Đây là vấn đề tâm linh mà đến nay dân tộc Thái vẫn lưu giữ.

- Hiện vật có ảnh hưởng của các dân tộc có nhóm ngôn ngữ Môn khơ me.

Loại hình di sản Dân tộc học Chuyên đề Dân tộc học
Xếp hạng di sản Chưa xếp hạng Năm xếp hạng
Kiến trúc Hiện trạng Nguyên vẹn
Hiện vật trong di sản
Cổ vật Hiện vật mới
Công tác bảo vệ
Công tác tu bổ tôn tạo
Đất đai trong di sản
Tư liệu kèm theo

Ảnh hiện vật


https://www.zbet.win/news/soi-keo-bong-da